Style & Design 

339 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Style & Design 

การเลือกรูปแบบ Style ของศาลต่างๆ ศาลโบราณ ศาลโมเดินร์ โครงสร้างและวัสดุทำศาล




ศาลพระภูมิ ศาลพระพรหม ศาลบูชาต่างๆ มีรูปแบบ โครงสร้าง และวัสดุ ที่แตกต่างกันไป ให้เลือกใช้ตามความเหมาะสม ตามงบประมาณ โดยพอจะจัดแยกประเภทได้ประมาณนี้




ศาลโบราณ เป็นศาลที่ออกแบบเมื่อเกือบร้อยปีมาแล้ว ออกแบบโดยคติการออกแบบที่ เชื่อว่า การแสดงความเคารพต่อวิญญาณ หรือเทพศักดิ์สิทธิ์ คือการถวายที่สิงสถิตย์ ที่เป็นรูปแบบปราสาทราชวัง โดยมากศาลรูปแบบนี้มักต่อยอดการออกแบบมาจาก สำนักช่างสิบหมู่ หรือกรมศิลปากร มักจะผลิตโดยการใช้คอนกรีตเสริมเหล็ก หรือปูนซีเมนต์เป็นวัสดุหลัก โดยในยุคแรกๆ จะใช้โครงสร้างหลักเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กประดับตกแต่งลวดลายอย่างละเอียดสวยงามด้วยปูนปั้น ที่ทำจากสูตรโบราณ เป็นปูนตำจากปูนขาวผสานน้ำผึ้ง เยื่อกระดาษสา และส่วนผสมอื่นๆ ตามสูตรแต่ละสำนัก  ปั้นลวดลายสด หรือกดพิมพ์สร้างลวดลายประดับศาล ทาสีปิดทอง ตามรสนิยม  ส่วนสกุลช่างเมืองเพชรระดับบรมครู มักจะปั้นสด ใช้สีปูนสด เช่นสีแดงน้ำตาลที่ผสมดินลูกรังสีแดงสด จากหุบผาสวรรค์ จังหวัดราชบุรี ซึ่งการใช้ปูนสดไม่ทาสี ไม่ปิดทองจะมีความทนทานและสวยทนนาน https://youtu.be/vnyXnBd1ARM แต่ศาลปูนซีเมนต์ ยุคปัจจุบัน มักจะทำการหล่อจากแบบไฟเบอร์กลาส ที่ลวดลายจะไม่คมชัดเท่างานโบราณแท้ๆได้  และเมื่อมีการผลิตศาลโดยการลอกเลียนแบบ ถอดแบบไฟเบอร์กลาสต่อๆกันไปจากศาลที่ซื้อมาเป็นทอดๆ และบางเจ้ามีการลบขอบมุมของลายให้มนขึ้นเพื่อให้การผลิต การถอดแบบไม่แหว่ง ผลิตได้ง่าย เสียหายน้อยลง ทำให้ศาลราคาถูกลงมากๆ ความงามในศาลแบบนี้ก็ลดลงไปอย่างเห็นได้ชัด  ในปัจจุบันนี้กลุ่มที่ทำศาลโบราณประเภทนี้ได้สวยงามมีอยู่หลายรายเช่น ศาลพระภูมิ • ร้านอัศวศิลป์  KT ศาลพระภูมิ  สุวัฒน์การช่าง โชคนำศิลป์ ๆลๆ




ศาลโมเดิร์น เป็นศาลสมัยใหม่ ที่แนวคิดในการออกแบบเกิดจากการต้องการให้ศาลพระภูมิ มีรูปแบบที่กลมกลืนกับงานสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ และมีรูปแบบที่คนรุ่นใหม่ยอมรับได้โดยไม่เคอะเขิน   การผลิตและจำหน่ายศาลโมเดิร์นเริ่มต้นโดยทางสถาปนิก ซึ่งขณะนั้นดำเนินกิจการออกแบบงานสถาปัตยกรรมและประสพความสำเร็จได้รับรางวัลต่างๆ จากสมาคมสถาปนิกในพระบรมราชูปถัมภ์ มาหลายรางวัล  ซึ่งอาคารเหล่านั้นล้วนมีรูปแบบสมัยใหม่   การตั้งศาลพระภูมิ ศาลพระพรหม ในรูปแบบโบราณ ดูไม่กลมกลืนกับอาคาร ทางบริษัทจึงมักออกแบบศาล ให้คู่กับอาคาร  แต่มักจะมีปัญหาเรื่องช่างฝีมือที่ต้องทำงานละเอียด มีมิติรูปทรง สัดส่วนที่ต้องเคร่งครัดและซับซ้อน และต้องการความทนทาน ทำให้มีราคาสูง HOLYPLUS จึงถือกำเนิดขึ้นมาเป็นเจ้าแรก เป็นต้นแบบของศาลโมเดิร์นที่มีผู้ลอกเลียนแบบมากที่สุดโดยมีเป้าหมายชัดเจนที่จะสร้างผลิตภันฑ์ ที่จะตอบโจทย์ ในเรื่อง รูปแบบที่ทันสมัย สะท้อนรสนิยมที่ดีของเจ้าของ ผลิตด้วยฝีมือที่ประณีต และมีความทนทาน  โดนถือเป็นการปฏิวัติวงการ ทั้งรูปแบบ วัสดุโครงสร้าง การผลิต ที่แตกต่างจากผู้อื่นโดยสิ้นเชิงแม้จะทำให้ต้นทุนการผลิตสูงมากกว่าเจ้าอื่นอีกหลายๆ เท่าตัว แต่เราพยายามจำหน่าย ในราคาที่สามารถจับต้องได้ การเปิดตัวศาลบูชาต่างๆ ในรูปแบบสมัยใหม่ ได้รับการสนับสนุน จากสื่อมวลชนทุกๆ ช่องทาง รวมทั้งสื่อจากต่างประเทศเช่น Newyork Times ทำให้ประสพความสำเร็จอย่างรวดเร็วแต่เราก็ไม่ได้หยุดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เลือกสรรวัสดุวัตถุดิบ วิธีการผลิตที่ก่อให้เกิดผลิตภัณฑ์ที่มีปัญหาน้อยที่สุด ในการใช้งานกลางแจ้งซึ่งต้องทนต่อ แดดลม ฝน  แม้จะดำเนินการมายาวนาน ผลิตภัณฑ์ศาลโมเดิร์นของ HOLYPLUS ก็ยังไม่มีใครสามารถลอกเลียนแบบเทียบเท่าได้ทั้งในเรื่องวัสดุองค์ประกอบศาล สัดส่วน ความสวยงาม ความประณีต และความทนทานในการใช้งาน ความแตกต่างระหว่างศาลโมเดิร์นที่ผลิตรโดย HOLYPLUS และศาลโมเดิร์นเจ้าอื่นๆที่ทำให้ต้นทุนในการผลิตมากที่สุด คือโครงสร้างศาลทั่วไปจะเป็นคอนกรีต ที่อาจจะเกิดปัญหาคราบแคลเซี่ยมได้มากกว่าศาล HOLYPLUS ที่ทำโครงสร้างจากโลหะปลอดสนิมและ STUCTURAL SILICONE ที่ใช้กับอาคารสูง อีกประการหนึ่ง แผ่นกระเบื้องประกอบศาลใช้วิธีการเจียรนัย ทำให้ต้องใช้ช่างผีมือที่มีความปราณีต




เราเชื่อมั่นในการดำเนินกิจการทั้งการบริการต่อลูกค้าและพนักงานด้วยศีลธรรมอันดี พยายามรักษาคำมั่นต่างๆ รักษาเวลาตามสัญญาที่มีต่อลูกค้า เพื่อให้เกิดความไว้วางใจสูงสุด

ไม่สนับสนุนผลงานลอกเลียนแบบ ที่ถือเป็นการทำผิดศีลธรรม และทำให้ใจไม่บริสุทธิ์ ที่เป็นสิ่งสำคัญในการตั้งศาลเพื่อบูชา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้