ตั้งศาลทำไม

774 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ภาพเขียนอาจารย์พิชัย นิรันดร์ ศิลปินแห่งชาติ

ตั้งศาลทำไม

ตั้งศาลอะไร


การตั้งศาลบูชาต่างเป็นความเชื่อในเรื่องพลังต่างๆ ที่โลกวิทยาศาสตร์ปัจจุบันยังไม่สามารถอธิบายได้ ถือเป็นเรื่องลึกลับ ที่คนยุคก่อนนับว่าเป็นเรื่องปกติ แต่คนในยุคปัจจุบันบางกลุ่มไม่ยอมรับว่ามี อย่างไรก็ตามเมื่อมนุษย์ผ่านการใช้ชีวิต ผ่านร้อนผ่านหนาวมาพบว่าเหตุการณ์ต่างๆส่วนใหญ่ไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง เริ่มรู้สึกว่าโลกนี้ไม่ได้มีแค่สิ่งที่เราเห็นด้วยตามนุษย์ แต่อาจจะมีบางสิ่งที่อยู่แวดล้อมเราในอีกมิติหนึ่ง กลุ่มคนที่เข้าใจและสัมผัสได้ก็จะไปปรึกษาผู้ที่เชื่อกันว่าเป็นผู้รู้ผู้เชี่ยวชาญในเรื่องเหล่านี้ เช่น พราหมณ์ พระ ซินแส หมอดู ๆลๆ ให้มาช่วยเหลือในการเสริมองค์ประกอบที่จะทำให้ชีวิตและธุรกิจ การค้าขาย กิจการต่างๆ ดำเนินไปให้ดีที่สุด ทำทุกอย่าง ในทุกมิติให้เกิดความเจริญรุ่งเรืองที่สุด




การตั้งศาลบูชาต่างๆ  เป็นวิธีหนึ่ง ที่จะแสดงความเคารพนับถือ บูชา เป็นช่องทางติดต่อ ไปยังพลัง ที่มีอำนาจดลบันดาลให้สิ่งที่ดีๆ เกิดขึ้นกับตัวเรา




คติการเลือกตั้งศาล เพื่อบูชาเจ้าพลัง ที่อาจจะเป็น เทพ เทวดา วิญญาณ ๆลๆ ในโลกทิพย์ต่างๆ ( Mettaverse ) ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญ ที่เราไปปรึกษา ซึ่งแต่ละท่านก็จะมีแนวคิดแตกต่างกันออกไป หรือจัดตั้งตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการเป็นการเฉพาะกิจไป เช่น

ตั้งศาลพระภูมิ เพื่อเคารพบูชา เทพ เทวดาที่สิงสถิตย์อยู่บริเวณนั้นๆ อยู่ร่วมกัน เคารพช่วยเหลือกันให้เกิดสิ่งที่ดีๆในชีวิต  

ตั้งศาลเจ้าที่ ศาลตายาย เพื่อบูชาภูติ ผี วิญญาณ ที่สิงสถิตย์ อยู่ณ ที่นั่นให้อยู่ด้วยกันเพื่อให้ร่มเย็นเป็นสุขและช่วยเหลือปกปักรักษา เกิดโชคลาภ

ตั้งศาลพระพรหม เพื่อบูชาเทพแห่งการให้กำเนิด เทพแห่งความรัก ความเมตตา เทพที่เป็นตัวแทนแห่งพรหมวิหารสี่ เมตตา กรุณา มุฑิตา อุเบกขา  ตั้งขึ้นมาเพื่อให้คนในองค์กรเกิดความรัก ความสามัคคี คนที่ติดต่อไปมาค้าขายดีด้วยความราบรื่น บรรยากาศจะอบอวลด้วยอารมณ์ เมตตา นุ่มนวล อ่อนโยน ทำให้ดำเนินกิจการ ราบรื่น มีศีลธรรมที่ดี

ตั้งศาลบูชาพระอิศวร  ศาลพระอินทร์ ศาลเทพอื่นๆ เพื่อขอพลังในด้านต่างๆ ตามความต้องการของเจ้าของหรือกิจการต่างๆ ที่พิจารณาโดยผู้รู้ เช่นกิจการนั้นๆต้องการพลังอำนาจ ต้องการบารมี ก็ตั้งศาลเทพที่เป็นผู้ทรงอำนาจยิ่งใหญ่ หากเป็นกิจการที่เป็นการก่อสร้าง อาจจะตั้งศาลพระวิศณุกรรม หากเป็นกิจการที่ต้องการความคิดสร้างสรรค์ อาจจะตั้งศาลบูชาพระพิฆเนศ

นอกจากนี้ก็มีการตั้งศาลพญานาค ศาลพระแม่ธรณี ๆลๆ ตามเหตุแต่กรณีไป




แต่ไม่ว่าจะตั้งด้วยเหตุผลหรือความเชื่อใดๆก็ตาม  เทพหรือวิญญาณที่สิงสถิตอยู่ในศาลทุกที่ย่อมเป็นที่พึ่งของทุกคนที่มีศรัทธา มีความเชื่อได้เสมอ  

เป็นที่ที่ทุกคนสามารถบอกเล่าความทุกข์ในใจ ปัญหาในใจ เป็นที่พึ่งทางใจที่ยุติธรรมต่อทุกๆท่าน และอยู่เคียงข้างท่าน และทุกคนที่มากราบไหว้บูชาเสมอ

ตราบที่ท่านดำรงอยู่ในศรัทธาและมีศีลธรรม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้