ยกภูมิ

347 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ยกภูมิ


ในการตั้งศาลเพื่อจุดมุ่งหมายใดๆ ผู้รู้ พราหมณ์ ซินแสแต่ละท่านจะมีวิธีการแตกต่างกันมาก   นอกจากรายละเอียดเครื่องประกอบพิธีที่ต่างกันแนวคิดเรื่องการจัดการเตรียมพื้นที่ ก่อนที่จะอัญเชิญ เทพ วิญญาณ เข้ามาสิงสถิตย์ในศาลบูชาต่างๆ ที่เราจัดเตรียมไว้ ที่พอจะแบ่งได้เป็นสองแนวทางใหญ่ๆคือ

วิธีที่หนึ่ง จะมีการเตรียมการ อัญเชิญวิญญาณต่างๆ ผีสาง นางไม้ ออกหรือหมดไปจากบริเวณนั้นๆ ทั้งหมด เพื่อให้พื้นที่บริเวณนั้นเป็นกลางว่างเปล่า  การอัญเชิญวิญญาณ ๆลๆ ออกไปจากพื้นที่  ผู้รู้บางท่านที่มีกำลังหรือวิปัสสนา ปัญญาแก่กล้า จะใช้วิธี” ยกภูมิ” ทำบุญใหญ่และส่งผลนั้นบุญให้กับสรรพสัตว์ วิญญาณ เทวดาๆลๆ ให้จุติเลื่อนชาติภพไปสู่ที่ใหม่ แล้วทำพิธีอัญเชิญเทพ เทวดาที่มีฤทธิ์ หรือคุณสมบัติที่ช่วยส่งเสริม ให้ความเจริญรุ่งเรืองตามที่ต้องการ มาสถิตย์ ณ ศาลที่เราเตรียมไว้  โดยการอ่านโองการต่างๆ บทสวดต่างๆ กำหนดจิตในรูปแบบต่างๆ ที่ให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งใจไว้ พิธีกรรมแบบนี้มักจะเป็นพิธีที่ยิ่งใหญ่  ใช้งบประมาณและผู้ประกอบพิธีจำนวนมาก บางครั้งเครื่องประกอบพิธี ต้องขนกันมาเป็นรถสิบล้อ พิธีแบบนี้มักจะเห็นนิยมทำกันในทางเหนือ และผู้ที่เป็นเจ้าสถานที่มักเป็นผู้ที่มีบารมีมากหรือต้องการมีบารมีมากยิ่งขึ้น 

อีกแนวคิดหนึ่ง จะอัญเชิญ บวงสรวง เทพเทวดา องค์เดิม หรืออัญเชิญ องค์ใหม่ เข้ามาสิงสถิตย์ในศาลที่เราเตรียมไว้ แนวคิดแบบที่สอง มักจะเป็นแนวคิดที่มักจะมาทางสายพระสงฆ์ในทางเมตตา ที่ให้เทพ เทวดาและสรรพสัตว์ทั้งหลายอาศัยอยู่ร่วมกันทั้งหมด ด้วยความเมตตา เจ้าของสถานที่ก็ควรจะ ทำบุญ กรวดน้ำ อุทิศส่วนบุญ ส่วนกุศลไปให้ ด้วยการตั้งจิตแผ่เมตตา ดำรงอยู่ในศีลธรรมที่ดี 

การอัญเชิญองค์เทพ เทวดาต่างๆ เข้ามาสิงสถิตย์ในศาลที่ตั้งไว้ จะมีผลเป็นสิ่งที่ดีต่อเมื่อเจ้าของบ้าน ดำรงตนอยู่ในความดี อยู่ในศีลธรรม ที่จะทำให้จิตใจมีแต่เรื่องกุศลอยู่เสมอๆ หากจิตใจมักอยู่ในภูมิที่ต่ำ ทำแต่ความชั่ว คิดแต่สิ่งไม่ดี เมื่อแผ่เมตตาออกไป สิ่งที่แผ่ส่งออกไปอาจจะไม่ใช่เมตตา กลายเป็นสิ่งไม่ดีที่จะกลับไปดึงดูดความชั่วร้าย วิญญาณร้ายเข้ามาแทนเทพ เทวดา ที่จะอยู่กับความดีเสมอๆ

การรักษาและตั้งมั่นอยู่ในศีลธรรมอันดี จึงช่วยให้เรามีแต่ความเจริญรุ่งเรืองถาวรสืบไป

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้